Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ

 

Thống kê truy cập
Tổng truy cập 6.337.532
Truy câp hiện tại 1.497
Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích
Ngày cập nhật 06/11/2020

Để góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính ở Việt Nam so với thực tế hiện nay. Các biện pháp cải cách TTHC đang được thực hiện tại các cơ quan hành chính gồm: các mô hình ‘Một cửa’, ‘Một cửa liên thông’, ‘Trung tâm hành chính’… và đa số người dân và tổ chức, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả giải quyết TTHC.

Nhận thấy được vai trò và ý nghĩa của việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, là giải pháp quan trọng thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính, nên UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo và thực hiện tích cực các giải pháp để triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính – hành chính công vào ngày 21/4/2017. Trong đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện tuyên truyền Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ Thỏa thuận hợp tác của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ngày 21/4/2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành phối hợp với Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai việc cung ứng dịch vụ bưu chính - hành chính công trên địa bàn tỉnh, xây dựng quy trình và tổ chức tập huấn, đào tạo và hướng dẫn các Bưu điện trực thuộc quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); kết nối mạng trực tiếp tích hợp phần mềm triển khai tiếp nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai ký kết về công tác chuyển phát trả kết quả TTHC tại các trung tâm hành chính công cấp huyện, cấp xã. Các Sở, Ban, Ngành và UBND cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh để thực hiện cải cách hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI).

Ngày 10/8/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định số 1796/QĐ-UBND về công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua BCCI. Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu hộ phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích từ cấp tỉnh đến cấp xã.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Bưu điện tỉnh xây dựng kế hoạch kinh doanh theo từng tháng với các nội dung công việc cụ thể trong đó hỗ trợ đơn vị, truyền thông dịch vụ, phát triển dịch vụ mới với mục tiêu đề ra là hoàn thành doanh thu của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Đưa dịch vụ Bưu chính công ích vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận Một cửa hiện đại cấp xã ngay khi các Trung tâm này đi vào hoạt động; thực hiện các chức năng trao đổi, luân chuyển hồ sơ giữa Trung tâm với các sở, ngành, phòng, ban; cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn các yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Tiếp nhận hồ sơ đúng quy trình, có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; có sổ theo dõi tiếp nhận, hồ sơ và trả kết quả; có văn bản nêu rõ lý do gửi cho đối tượng thực hiện TTHC trong trường hợp xin gia hạn thời gian giải quyết, đề nghị bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết hồ sơ…

Để tổ chức, hoạt động đạt hiệu quả cao; UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ công việc của công dân, tổ chức; các biện pháp để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ công việc của công dân, tổ chức. Đồng thời tổ chức rà soát TTHC, đầu tư kinh phí, xây dựng mới hoặc cải tạo trụ sở, phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác.

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần rút ngắn thời gian, giảm chi phí.

Hiện tại, 100% điểm Bưu điện văn hóa xã được cung cấp tài khoản BCCI để thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên trang dịch vụ công của tỉnh (hệ thống SSO). Qua đó, tất cả hồ sơ trả kết quả qua BCCI tích chọn trên trang web dịch vụ công của tỉnh đều được kết nối trực tiếp đến trang web Quản lý thu gom của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện cũng còn một số hạn chế như:

Công tác tuyên truyền còn chưa thực sự sâu rộng và đạt hiệu quả; vẫn còn một số công dân, tổ chức chưa biết Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế có tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, còn tâm lý lo ngại trong việc chuyển phát kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, vẫn muốn tự mình thực hiện các công đoạn nộp và nhận kết quả.

Nhân viên cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích chưa đủ khả năng để thay thế công chức các sở, ngành để có thể tiếp nhận hồ sơ (chưa được đào tạo chuyên sâu các kiến thức về TTHC). Vì vậy, về bản chất Bưu chính vẫn là đơn vị chuyển phát thông thường;

 Cơ chế phối hợp giữa Bưu chính và các sở ngành có liên quan chưa thật sự rõ nét;

Nhân viên Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn thụ động trong việc tiếp cận và giới thiệu dịch vụ cho người dân và Doanh nghiệp biết về dịch vụ.

Trần Xuân Triều
Các tin khác
Xem tin theo ngày