Hương Thọ là một xã vùng gò đồi ở đầu nguồn sông Hương, có điều kiện để phát triển cây bưởi Thanh trà với sản lượng lớn. Chất lượng bưởi Thanh trà Hương Thọ rất ngon và được đánh giá cao; tuy nhiên giá trị mang lại cho người trồng còn thấp, do thị trường không ổn định, sản phẩm chưa nhiều người biết đến, chưa khai thác được tiềm năng thế mạnh của địa phương là nơi tập trung nhiều di tích văn hóa, tâm linh, hàng năm thu hút khá nhiều khách du lịch đến tham quan với nhu cầu sử dụng quả bưởi Thanh trà tương đối lớn.
Để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng, tăng giá trị của sản phẩm bưởi Thanh trà; năm 2023, Trung tâm Khuyến nông triển khai mô hình “Áp dụng các tiến bộ kỹ thuật thâm canh bưởi Thanh trà theo hướng bền vững, an toàn” với quy mô 05 ha trên địa bàn xã Hương Thọ. Với việc áp dụng quy trình sản xuất theo hướng bền vững trong đó tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ và các loại phân sinh học; các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật; một phần vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, để nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.
Ngoài ra, để hỗ trợ người dân làm quen với công nghệ mới trong quản lý sản xuất và giới thiệu đầy đủ thông tin sản phẩm một cách công khai, minh bạch; qua đó xây dựng lòng tin, giữ vững uy tín với người tiêu dùng, các hộ tham gia mô hình đã được hướng dẫn để ghi chép nhật ký sản xuất bằng phần mềm điện tử, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc để dán trên sản phẩm bưởi Thanh trà Hương Thọ.
Để có thể quét được mã tem trên quả bưởi Thanh trà người tiêu dùng chỉ cần tải các ứng dụng phổ biến nhất hiện nay có chức năng đọc và quét mã tem QR code như Zalo, Facebook, Viber,…, từ đó sẽ truy xuất thông tin chi tiết về nguồn gốc sản phẩm như hộ sản xuất, số điện thoại, ngày thu hoạch, có thể truy cập để biết được quá trình trồng chăm bón … Từ ứng dụng này, sản phẩm sẽ được quảng bá rộng rãi, nhiều người tiêu dùng biết đến và tìm mua dễ dàng, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh tế, thúc đẩy người dân xây dựng thương hiệu của mình, mạnh dạn tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới.
Thông qua các thông tin từ tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bưởi Thanh trà Hương Thọ, người tiêu dùng đã tin tưởng liên hệ đặt hàng, mua trực tiếp với người sản xuất không qua trung gian, không lo sản phẩm không đúng nguồn gốc, kém chất lượng. Người sản xuất giảm bớt sự lo lắng thị trường tiêu thụ, tránh tình trạng “được mùa mất giá”, giúp nâng cao giá trị và tiến tới cây dựng thương hiệu cho quả bưởi Thanh trà Hương Thọ. /.