Tiếp tục thực hiện tốt quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL và Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp và Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành trực thuộc nghiêm túc thực hiện đúng quy định của Luật và Nghị định khi tham mưu UBND tỉnh ban hành VBQPPL thuộc thẩm quyền. UBND tỉnh đã ban hành các văn bản: Công văn số 1714/UBND-NC ngày 23/02/2022 về việc hướng dẫn quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Công văn số 4474/UBND-TP ngày 06/05/2022 về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Công văn số 4563/UBND-TP ngày 09 tháng 5 năm 2022 về việc triển khai thực hiện Công văn số 301/TTg-PL ngày 06/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng thể chế pháp luật; Công văn số 6406/UBND-TP ngày 21 tháng 6 năm 2022 về việc nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật; Báo cáo số 168/BC-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2022 về tình hình, kết quả thực hiện Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định pháp luật 6 tháng đầu năm 2022; Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2022 ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chi tiết nội dung được giao trong luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3.
Kết quả xây dựng văn bản QPPL của UBND tỉnh, tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống VBQPPL của địa phương, trong quá trình thi hành Luật Ban hành VBQPPL; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương và địa phương; các sở, ban, ngành, địa phương cơ bản tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Ban hành VBQPPL; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành VBQPPL về trình tự, thủ tục ban hành VBQPPL, từ việc ban hành danh mục nghị quyết, quyết định quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, Chương trình xây dựng VBQPPL hàng năm, đến việc tổ chức soạn thảo, lấy ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan, lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động của văn bản. Hầu hết, các dự thảo VBQPPL đã được cơ quan Tư pháp thẩm định; được các Ban HĐND cùng cấp thẩm tra (đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND), được các thành viên của UBND tham gia ý kiến và được Văn phòng UBND thẩm tra, rà soát trước khi trình UBND tỉnh. Cơ quan soạn thảo đã xem xét tiếp thu các ý kiến góp ý, thẩm định, thẩm tra để hoàn thiện dự thảo trình cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác xây dựng VBQPPL ở địa phương đã thu hút được sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân, bước đầu đã huy động được trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong công tác xây dựng VBQPPL của địa phương.
Công tác thẩm định, góp ý văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được nâng cao chất lượng, đảm bảo thời gian quy định, giúp cho công tác quản lý nhà nước được thông suốt, hiệu quả; vị trí, vai trò thẩm định, góp ý của ngành Tư pháp được đánh giá cao, các báo cáo thẩm định được các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xem là kênh ý kiến quan trọng để quyết định ban hành văn bản. Tính từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/11/2022, Sở Tư pháp tham gia góp ý 310 dự thảo văn bản do các cơ quan trung ương và các sở, ban, ngành trưng cầu, trong đó có 122 dự thảo văn bản QPPL (so với năm 2021 tăng 9%, năm 2021: 100 văn bản QPPL), đảm bảo thời gian và chất lượng góp ý; tiếp nhận và thực hiện thẩm định 104 dự thảo văn bản, trong đó có 02 đề nghị xây dựng Nghị quyết, 28 dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh; 74 dự thảo Quyết định của UBND tỉnh do các sở, ban, ngành gửi đến và 04 dự thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh do Sở Tư pháp soạn thảo.
Công tác xây dựng, hoàn thiện và ban hành VBQPPL: Tính đến hết ngày 30/11/2022, các sở, ban, ngành đã tích cực hoàn thiện, tham mưu UBND trình HĐND tỉnh thông qua 22 Nghị quyết và 56 Quyết định của UBND tỉnh (theo Danh mục đính kèm), trong đó có các nội dung văn bản liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thừa Thiên Huế.
Các VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh ban hành đã được gửi đến các cơ quan, tổ chức để thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, đăng tải và đưa tin theo quy định, chất lượng các văn bản ngày càng được nâng cao, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của văn bản với hệ thống pháp luật hiện hành. Các văn bản do UBND ban hành phù hợp với các VBQPPL của Trung ương và Nghị quyết của HĐND cùng cấp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với đối tượng tác động của văn bản, vì vậy đa số văn bản sau khi ban hành mang tính khả thi cao và được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tuân thủ nghiêm túc.
Về lập đề nghị xây dựng VBQPPL: Từ ngày 01/01/2022 đến 30/11/2022, 100% văn bản quy phạm pháp luật đều được tiến hành lập đề nghị trình cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020 và các Nghị định hướng dẫn. Trong đó, Sở Tư pháp đã tiến hành thẩm định đối với 02 lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại khoản 34 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020.
Đối với Nghị quyết và Quyết định QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND và UBND tỉnh: Mặc dù hiện nay Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 không quy định việc ban hành chương trình xây dựng VBQPPL hàng năm. Tuy nhiên, để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và tham mưu thực hiện, hàng năm HĐND, UBND tỉnh đều chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát các VBQPPL của cấp trên và căn cứ tình hình thực tiễn quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị để lập và gửi Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh thẩm định, thẩm tra đề nghị ban hành Nghị quyết, Quyết định QPPL, trình Thường trực HĐND, UBND tỉnh quyết định ban hành Chương trình ban hành VBQPPL hàng năm. Các đề nghị xây dựng quyết định QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh đều nêu rõ tên gọi, sự cần thiết ban hành, đối tượng, phạm vi điều chỉnh, nội dung chính của quyết định, dự kiến thời gian ban hành, cơ quan chủ trì soạn thảo. Đối với quyết định quy định những vấn đề được giao quy định chi tiết, cơ quan đề xuất đã rà soát VBQPPL do cơ quan nhà nước trung ương và nghị quyết của HĐND cùng cấp để xác định rõ nội dung, phạm vi giao quy định cụ thể. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành chủ động, thường xuyên rà soát các VBQPPL của cấp trên để kịp tham mưu ban hành văn bản quy định chi tiết và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, bật cập tham mưu UBND tỉnh kiến nghị cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới cho phù hợp.
Nhìn chung, quá trình triển khai thi hành Luật Ban hành VBQPPL, UBND tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp của Bộ Tư pháp và các đơn vị thuộc Bộ; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận, đoàn thể các cấp trong toàn hệ thống chính trị; sự nỗ lực của công chức làm công tác xây dựng pháp luật từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Tư pháp với tư cách là cơ quan tham mưu giúp chính quyền trong việc triển khai thi hành Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cơ quan Tư pháp các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp UBND cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thi hành Luật trên địa bàn, nhất là nhiệm vụ soạn thảo, góp ý, thẩm định các dự thảo VBQPPL của HĐND, UBND đảm bảo đúng quy trình, thủ tục; thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL do địa phương ban hành để kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn của địa phương.
Mặt trận và các đoàn thể đã phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, nhất là trong việc nghiên cứu, đánh giá nhu cầu, hoạch định chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật ở địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật. Các sở, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu UBND ban hành hoặc trình HĐND tỉnh ban hành các VBQPPL tuân thủ nghiêm túc quy định của Luật Ban hành VBQPPL. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng, ban hành VBQPPL đã nhận được sự quan tâm, góp ý của các đối tượng chịu sự tác động của văn bản; ý kiến của các chuyên gia, luật gia đảm bảo VBQPPL phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. Do đó, các văn bản do UBND ban hành phù hợp với các VBQPPL của Trung ương và Nghị quyết của HĐND cùng cấp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với đối tượng tác động của văn bản, vì vậy văn bản sau khi ban hành mang tính khả thi cao.