Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC, ngày 29/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 481/KH-UBND về tuyên truyền CCHC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023;
Tiếp tục nâng cao và vận hành có chất lượng Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương, không ngừng nâng cao số lượt người truy cập và cung cấp những thông tin cần thiết về việc giải quyết các TTHC lên Trang Thông tin điện tử để tổ chức, công dân tìm hiểu. Duy trì chuyên trang, chuyên mục CCHC trên Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và hệ thống đài truyền thanh - truyền hình tại các huyện, thị xã, thành phố.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến các chính sách, định hướng CCHC theo Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; một số chủ trương, giải pháp cấp bách liên quan đến CCHC để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh; khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; tình hình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị đã lồng ghép đa dạng hóa nội dung tuyên truyền và chỉ đạo tăng cường công tác CCHC, đưa nội dung, chương trình tổng thể CCHC nhà nước một cách thích hợp vào công tác tuyển dụng, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và người lao động; các chương trình sân khấu, các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật…
Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương được tiến hành nghiêm túc, kịp thời. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của chính quyền địa phương các cấp. Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch, Quyết định để triển khai thực hiện trong năm 2023.
Công tác ban hành văn bản QPPL trong quý I năm 2023 tiếp tục được HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, đảm bảo tính kịp thời và nâng cao về chất lượng. Trong quý I năm 2023, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành 20 văn bản QPPL; trong đó có 04 nghị quyết của HĐND tỉnh và 16 quyết định của UBND tỉnh.
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hoạt động số 25/KH-HĐPH ngày 05/01/2022 và Công văn số 116/HĐPH về việc phổ biến các luật, nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Kỳ họp bất thường lần thứ hai và triển khai một số nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật dịp Tết Quý Mão 2023, trong đó, chú trọng công tác phổ biến văn bản, chính sách mới cho cán bộ, nhân dân, tập trung vào các văn bản pháp luật mới thông qua năm 2022 và năm 2023.
Tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với sự tham gia của 60 đại biểu là đại diện Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương cấp tỉnh, cấp huyện, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức đấu giá, công chứng trên địa bàn tỉnh. Qua Hội thảo đã ghi nhận, tổng hợp toàn bộ các tham luận, ý kiến góp ý có chất lượng, trong đó bao gồm các nội dung liên quan tới quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của doanh nghiệp, tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài.
Công tác kiểm tra văn bản QPPL được chú trọng, góp phần củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường và hành lang pháp lý đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong quý I năm 2023, Sở Tư pháp đã giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 16/16 văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành. Thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền đối với 06 văn bản QPPL do HĐND, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế gửi đến. Qua tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền không phát hiện văn bản QPPL có nội dung trái pháp luật.
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 16/01/2023 công bố Danh mục văn bản QPPL do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2022.
Ngày 06/01/2023, UBND tỉnh đã ban hành Báo cáo số 08/BC-UBND về kết quả rà soát, tự kiểm tra văn bản theo chuyên đề. Kết quả qua rà soát, tự kiểm tra, 03 văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các vấn đề liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia do UBND tỉnh ban hành còn phù hợp, đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương và không có nội dung trái pháp luật.
Công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Các cơ quan quản lý nhà nước đã thường xuyên rà soát đơn giản hóa TTHC, hệ thống hóa bộ TTHC, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ TTHC. Các cơ quan chuyên môn thường xuyên tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các quyết định công bố TTHC chuẩn hóa thuộc chức năng quản lý chuyên ngành ở các cấp, các ngành. Công tác cải cách TTHC gắn với cơ chế một cửa, một cửa liên thông được rà soát, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Việc công khai TTHC trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng luôn được chú trọng.
Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3241/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Theo Kế hoạch, có 11 sở, ngành cấp tỉnh và 07 đơn vị cấp huyện được UBND tỉnh giao chủ trì rà soát 40 TTHC nhằm kịp thời phát hiện để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng yêu cầu nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, hoặc để cắt giảm chi phí về thời gian, tiền bạc của người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ TTHC; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng nguồn lực của xã hội.
Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 18 Quyết định công bố danh mục TTHC và đã địa phương hóa công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia 461 TTHC (chuẩn hóa 421 TTHC, sửa đổi, bổ sung 22 TTHC, mới ban hành 18 TTHC) và bãi bỏ 25 TTHC. 100% TTHC sau khi được UBND tỉnh công bố đã được các sở, ban, ngành cấp tỉnh cập nhật vào Hệ thống thông tin TTHC tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng quy định; niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND cấp xã và công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và công khai tiến độ kết quả giải quyết các cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
Đến nay, toàn tỉnh có 2.143 TTHC (tỷ lệ 100%) được đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, trong đó, cấp sở có 1.625 TTHC một cửa (444 TTHC liên thông); UBND cấp huyện có 388 TTHC một cửa (20 TTHC liên thông) và 40 TTHC lĩnh vực Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội; UBND cấp xã có 130 TTHC một cửa (17 TTHC liên thông).
Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 10 Quyết định phê duyệt bổ sung 22 quy trình nội bộ để cấu hình điện tử giải quyết TTHC trên phần mềm Hệ thống xử lý một cửa tập trung tỉnh Thừa Thiên Huế, gồm các Sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, UBND cấp huyện và cấp xã. Hiện nay, đã hoàn thành phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và đã thiết lập 100% quy trình điện tử giải quyết TTHC trên phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Hiện tại, trên toàn tỉnh có 524 TTHC thực hiện tại chỗ toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, trong đó có 359 TTHC được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đạt tỉ lệ 23%) và 165 TTHC được thực hiện tại các Trung tâm Hành chính công cấp huyện (đạt tỉ lệ 52%). Ngoài ra, UBND tỉnh đã công bố 486 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó cấp tỉnh: 451 TTHC, cấp huyện 28 TTHC, cấp xã: 7 TTHC (Quyết định 3102/QĐ-UBND ngày 19/12/2020 của UBND tỉnh).
Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân tại Bộ phận Một cửa các cấp được thực hiện nghiêm túc, là địa chỉ thân thiện, quen thuộc của các công dân, tổ chức khi cần giải quyết các TTHC. Với phương châm “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản”, thể hiện được khoảng cách giữa chính quyền và người dân ngày càng được thu hẹp.
Thực hiện Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã giao cho Bưu điện tỉnh thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả TTHC thay cho công chức của Sở: Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công Nghệ; đồng thời, đề xuất cho phép Bưu điện tỉnh được tiếp nhận thêm TTHC của một số Sở, ngành khác.
Thực hiện nghiêm túc Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Từ 15/12/2022 - 14/03/2023, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận: 90.439 hồ sơ, trong đó, trực tuyến: 16.972 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 73.467 hồ sơ; số lượng hồ sơ đã giải quyết: 80.080 hồ sơ (đạt tỉ lệ 89%). Trong đó, giải quyết trước, đúng hạn: 77.718 hồ sơ, quá hạn: 2.362 hồ sơ; số lượng hồ sơ đang giải quyết: 10.359 hồ sơ. Trong đó, trong hạn: 9.838 hồ sơ, quá hạn: 521 hồ sơ.
UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC để kịp thời tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Trong quý I năm 2023, tỉnh nhận được 05 phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC, đã xử lý và công khai 01 PAKN, còn 04 PAKN trong hạn giải quyết.
Trong quý I năm 2023, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung xây dựng phương án tổ chức lại các phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu tại các Nghị định 107/2020/NĐ-CP, 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ.
Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 06 Quyết định Quy định lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức cho các sở, ban ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập.
Căn cứ Thông tư của các bộ, ngành về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tiến hành rà soát, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan, địa phương. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành đã xây dựng Đề án và lấy ý kiến các cơ quan có thẩm quyền trước khi trình UBND tỉnh ban hành.
Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế, nghỉ hưu đúng tuổi, thôi việc theo quy định của pháp luật. Trong quý I năm 2023, đã thực hiện chi trả chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP cho 21 người (trong đó, đợt 1/2023: 11 người; đợt 2/2023: 5 người; đợt 3/2023: 5 người).
- Về tỷ lệ giảm biên chế
Tổng biên chế công chức giao cho các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Thừa Thiên Huế là 1.992 biên chế, số biên chế có mặt tại thời điểm hiện tại là 1966. Năm 2015, Bộ Nội vụ giao biên chế công chức cho tỉnh là 2.269. Như vậy, so với năm 2015, đến nay đã thực giảm 303 biên chế công chức, đạt tỷ lệ 13,35%.
Tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh năm 2023 là 23.112 người, số người có mặt tại thời điểm báo cáo là 22.967 người. So với số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh năm 2015 là 28.415 người; đến nay, toàn tỉnh đã giảm 5.448 viên chức, đạt tỷ lệ 19,17%.
Nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước đã được phân cấp khá mạnh, đúng Nghị quyết của Chính phủ. Kết quả phân cấp cho thấy công việc giải quyết nhanh, sát thực tế hơn; nhiều nguồn lực được huy động, sử dụng hiệu quả hơn; từng bước tạo sự công bằng và phát triển cân đối giữa các vùng, miền, địa phương.
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 489/KH-UBND ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023; Bên cạnh đó, ngày 31/01/2023 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 292/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ chính quyền số cấp tỉnh, cấp huyện năm 2022.
Đã triển khai mạng diện rộng tỉnh theo mô hình mạng MetroNet kết nối mạng số liệu chuyên dùng của Chính phủ; thiết lập việc truy cập internet trong cơ quan nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng tập trung. Đến nay, 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai kết nối mạng MetroNet, kết nối mạng số liệu chuyên dùng của Chính phủ, Internet tập trung.
Đã nâng cấp, mở rộng tài nguyên hệ thống máy chủ, thiết bị lưu trữ (ram, storage), thiết bị mạng (router, switch), nhà máy phát điện dự phòng, bảo dưỡng hạ tầng thiết bị phụ trợ để đáp ứng các nhiệm vụ cấp bách phục vụ hệ thống dịch vụ đô thị thông minh đang triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển chính quyền số.
Thực hiện Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 06/3/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho hệ thống công nghệ thông tin, Internet của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đến nay đã khai IPv6 cho 254 trang Thông tin điện tử, website, phần mềm, ứng dụng; quy hoạch và cấp IPv6 cho 451 đơn vị với hơn 7.728 CBCCVC đăng ký sử dụng.
Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng
* Nền tảng Báo cáo số:
- Được xây dựng theo hướng nền tảng, có thể tuỳ biến mềm dẻo cho việc cấu hình hiển thị, sắp xếp, bố trí các kịch bản nhanh chóng tuỳ theo nguồn dữ liệu và theo cá nhân hoá, hệ thống báo cáo số cho phép hiển thị số liệu một cách trực quan, hiển thị số liệu từ tổng quát đến chi tiết từ nguồn dữ liệu, đưa ra các phân tích, so sánh cùng kỳ, khác kỳ, so sánh với các địa phương khác từ đó chỉ ra các góc nhìn khác nhau, nhiều chiều giúp cho người điều hành, nhà lãnh đạo có cái nhìn sâu sắc nhất về số liệu đang phân tích.
- Qua việc xây dựng hệ thống báo cáo số đã giúp trực quan hoá toàn bộ các hoạt động của mọi lĩnh vực trong tổ chức, đơn vị, giúp nhà lãnh đạo có bức tranh toàn cảnh từ mức tổng quát đến chi tiết từ đó đưa ra các quyết sách, nhanh chóng đưa ra các chỉ đạo điều hành.
- Đã xây dựng Báo cáo số Hue-S và Ví điện tử, báo cáo số truyền thông nội bộ, báo cáo số phản ánh hiện trường, báo cáo số chỉ số chuyển đổi số DTI trên toàn tỉnh.
* Nền tảng Số hóa:
- Nền tảng số dùng chung hình thành kho dữ liệu số toàn tỉnh, cho phép thu thập, trích xuất, chuyển đổi, chuẩn hóa, lưu trữ, quản lý, chia sẻ dữ liệu; từ đó phục vụ triển khai Chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh. Hệ thống làm việc với đa dạng loại hình dữ liệu, từ nhiều nguồn khác nhau; thao tác tạo lập đơn giản giúp các ngành dễ triển khai số hoá dữ liệu; đồng thời đáp ứng công tác quản lý dữ liệu phục vụ triển khai phần mềm ứng dụng trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Tính đến nay đã xây dựng 597 bảng dữ liệu cho các lĩnh vực: Du lịch, Bưu chính- Viễn thông, Báo chí- Xuất bản, Giao thông, Y tế, Giáo dục, Văn hóa và Thể thao …
*Nền tảng làm việc số:
- Nền tảng làm việc số được triển khai nhằm cải thiện và nâng cao công tác quản lý của các cơ quan nhà nước, hướng đến chuẩn hóa các nguồn thông tin đầu vào thành một khối thông tin dữ liệu cho nền tảng xử lý thống nhất. Chức năng này cũng kết nối với tài khoản Zalo OA gửi tin nhắn thông báo công việc hằng ngày đến từng cá nhân, hoặc thông báo thông qua ứng dụng Hue-S. Điều này tạo thuận lợi cho cán bộ công chức mỗi khi đi tác nghiệp ngoài hiện trường.
- Hiện tại đang triển khai vận hành 32 quy trình công việc tại Sở Thông tin và Truyền thông; Vận hành quy trình mạng lưới phát ngôn toàn tỉnh trên nền tảng làm việc số.
*Nền tảng Quản lý bản đồ GIS:
Quản lý bản đồ nền phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông minh; trong đó cung cấp dịch vụ bản đồ nền, bản đồ 3D cho các ứng dụng khác khai thác sử dụng trên cơ sở Xây dựng các bản đồ nền GIS Huế (hành chính, giao thông,...) đảm bảo tốc độ truy xuất hiển thị nhanh phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông minh. Cung cấp dịch vụ bản đồ chuyên đề trên cơ sở xây dựng các bản đồ chuyên đề phục vụ các ứng dụng đô thị thông minh. Giao tiếp Cổng đô thị Thông minh với các ứng dụng khác: Cung cấp hệ thống API chia sẻ dữ liệu, cung cấp các chức năng cơ bản cho các ứng dụng đô thị thông minh khác sử dụng trên nền dữ liệu GIS.
Kết quả xây dựng, phát triển dữ liệu
- Tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối liên thông, chia sẻ với hệ thống một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Về triển khai số hóa dữ liệu: 128 bảng cơ sở dữ liệu được số hóa và đưa vào vận hành trên nền tảng số hóa dùng chung toàn tỉnh. Bao gồm nhiều lĩnh vực như: du lịch, văn hóa, thông tin và truyền thông, giao thông vận tải, giáo dục, y tế.
- Dữ liệu lớn: 02 dữ liệu lớn được triển khai và 02 công cụ phân tích dữ liệu lớn được đưa vào vận hành.
- Về dữ liệu mở: Hoàn thiện Cổng dữ liệu mở theo hướng dễ tiếp cận. Đã cung cấp 43 dữ liệu mở, được đăng tải trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh.
Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ
- Bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số quốc gia hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số: 100% cơ quan nhà nước sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung tích hợp từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được liên thông với Trục liên thông văn bản Quốc gia theo mô hình 04 cấp; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã áp dụng chữ ký số trong trong văn bản điện tử.
- Thư điện tử: đã cấp 14.801 tài khoản cho cán bộ công chức, viên chức chiếm tỉ lệ 100%. Trong đó, có 2.155 tài khoản không sử dụng. Có 02 tài khoản có hiện tượng phát tán thư rác, vi phạm quy định đã được ngăn chặn.
- Đã thực hiện cấp phát chữ ký số cho các cơ quan nhà nước thuộc tỉnh; Đến nay toàn tỉnh đã có 7.368 chứng thư số chuyên dùng và 101 sim KPI. Trong đó: 183 tổ chức CQNN cấp tỉnh; 277 tổ chức UBND cấp huyện, thị xã, thành phố; 141 tổ chức UBND cấp xã, phường, thị trấn; 6773 USB Token cá nhân.
- Đã triển khai báo cáo số cho 20/20 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, chiếm tỉ lệ 100%.
- Đã tổ chức 192 Hội nghị truyền hình trực tuyến (trong đó: 11 cuộc họp giữa tỉnh với các sở, huyện; 25 cuộc họp giữa huyện với các xã; 156 cuộc của các sở, ngành họp với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc).
Kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển đô thị thông minh:
Phối hợp với các đơn vị triển khai và tích hợp dịch vụ thanh toán tiền điện, nước, dịch vụ vệ sinh môi trường lên ứng dụng Hue-S.
Kết quả xây dựng, phát triển đô thị thông minh
Nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số, Hue-S tích hợp thành công ví điện tử cho phép người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch mà không cần chuyển tiếp qua bất cứ ứng dụng trung gian khác như chuyển tiền, nạp/rút tiền và thanh toán các dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày như: điện, nước, internet, truyền hình, phí đường bộ, điện thoại trả sau... Cùng với đó là tính năng quét mã QR trên Hue-S đã được hợp nhất với tính năng thanh toán, cho phép người dùng có thể quét mã QR để mua sắm tại hơn 200.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Kết quả cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến
- 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình, một phần và thực hiện Một cửa liên thông trên môi trường mạng. 100% UBND cấp xã có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng mô hình một cửa điện tử hiện đại; 100% UBND cấp huyện có phòng họp trực tuyến (thuê dịch vụ).
- Hiện nay, toàn tỉnh có 1.889 DVC trực tuyến; trong đó có 451 DVC trực tuyến một phần và 1.438 DVC trực tuyến toàn trình; 211/451 DVCTT một phần có phát sinh hồ sơ (tỷ lệ 47%); 206/1.438 DVCTT toàn trình có phát sinh hồ sơ (tỷ lệ 14%). Đã giải quyết 37.000 hồ sơ DVC trực tuyến toàn trình và một phần.
- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã kết nối và khai thác CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo triển khai Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh không yêu cầu công dân cung cấp thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư.
- Đã liên thông các dịch vụ công thiết yếu triển khai theo Đề án 06 với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
- Về hồ sơ điện tử đã hoàn thiện, được đánh mã thành phần và mã kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tái sử dụng lại và hồ sơ điện tử được phân loại theo: Thành phần hồ sơ số hóa được ký số; thành phần hồ sơ đã được tiếp nhận (trực tuyến); kết quả xử lý của thủ tục hành chính.
- Về thực hiện kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế… trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công.
Trong thời gian tới, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và các chương trình, kế hoạch hành động, tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh.