UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2023 về việc công bố kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện năm 2022. Qua đó, gắn với trách nhiệm người đứng đầu và công tác thi đua, khen thưởng đã góp phần tích cực, thay đổi sâu sắc nhận thức của người đứng đầu và cán bộ, công chức góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn tỉnh.
Ngày 24/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3134/QĐ-UBND ngày về việc phê duyệt Kế hoạch CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2023, trong đó phân định trách nhiệm và thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai và hoàn thành 08/23 các nhiệm vụ đã đề ra. Nhìn chung, các nội dung, nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm 2023 được các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, theo đúng tiến độ đề ra.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC, ngày 29/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 481/KH-UBND về tuyên truyền CCHC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023;
Tiếp tục nâng cao và vận hành có chất lượng Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương, không ngừng nâng cao số lượt người truy cập và cung cấp những thông tin cần thiết về việc giải quyết các TTHC lên Trang Thông tin điện tử để tổ chức, công dân tìm hiểu. Duy trì chuyên trang, chuyên mục CCHC trên Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và hệ thống đài truyền thanh - truyền hình tại các huyện, thị xã, thành phố.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến các chính sách, định hướng CCHC theo Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; một số chủ trương, giải pháp cấp bách liên quan đến CCHC để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh; khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; tình hình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Truyền thông về CCHC được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực, lan tỏa kịp thời, nhanh chóng những kết quả, chính sách mới về CCHC đến người dân, tổ chức. Triển khai Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 17/3/2023 về tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu công tác CCHC giai đoạn 2021 – 2025 trong cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023; Vào ngày 25/05/2023, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Hội thi trực tuyến tìm hiểu công tác CCHC giai đoạn 2021 - 2025 trong cán bộ, công chức, viên chức tỉnh năm 2023; theo đó, Hội thi đã diễn ra tuần thứ nhất đã có 184 đơn vị tham gia với 20.058 người dự thi.
Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị đã lồng ghép đa dạng hóa nội dung tuyên truyền và chỉ đạo tăng cường công tác CCHC, đưa nội dung, chương trình tổng thể CCHC nhà nước một cách thích hợp vào công tác tuyển dụng, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và người lao động; các chương trình sân khấu, các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật…
Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương được tiến hành nghiêm túc, kịp thời. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của chính quyền địa phương các cấp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch, Quyết định để triển khai thực hiện trong năm 2023.
Công tác ban hành văn bản QPPL tiếp tục được chú trọng quan tâm chỉ đạo, đảm bảo tính kịp thời và nâng cao về chất lượng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành 33 văn bản QPPL; trong đó có 09 nghị quyết của HĐND tỉnh và 24 quyết định của UBND tỉnh. Tại cấp huyện, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế ban hành 11 văn bản QPPL.
Công tác thẩm định, góp ý văn bản QPPL tiếp tục được nâng cao về chất lượng, vị trí, vai trò thẩm định, góp ý của Sở Tư pháp được nâng cao, các báo cáo thẩm định được các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xem là kênh ý kiến quan trọng để xem xét, phê duyệt. Sở Tư pháp tham gia góp ý 58 dự thảo văn bản QPPL và 132 dự thảo văn bản do cơ quan Trung ương và các Sở, ngành, địa phương trưng cầu; thực hiện thẩm định 49/49 dự thảo văn bản QPPL đảm bảo thời gian và chất lượng.
Công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Các cơ quan quản lý nhà nước đã thường xuyên rà soát đơn giản hóa TTHC, hệ thống hóa bộ TTHC, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ TTHC. Các cơ quan chuyên môn thường xuyên tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các quyết định công bố TTHC chuẩn hóa thuộc chức năng quản lý chuyên ngành ở các cấp, các ngành. Công tác cải cách TTHC gắn với cơ chế một cửa, một cửa liên thông được rà soát, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Việc công khai TTHC trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng luôn được chú trọng.
Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3241/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Theo Kế hoạch, có 11 sở, ngành cấp tỉnh và 07 đơn vị cấp huyện được UBND tỉnh giao chủ trì rà soát 40 TTHC nhằm kịp thời phát hiện để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng yêu cầu nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, hoặc để cắt giảm chi phí về thời gian, tiền bạc của người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ TTHC; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng nguồn lực của xã hội.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 39 Quyết định công bố danh mục TTHC và 02 Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh và đã địa phương hóa công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia 667 TTHC (chuẩn hóa 65 TTHC, sửa đổi, bổ sung 562 TTHC, mới ban hành 40 TTHC) và bãi bỏ 47 TTHC. 100% TTHC sau khi được UBND tỉnh công bố đã được các sở, ban, ngành cấp tỉnh cập nhật vào Hệ thống thông tin TTHC tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng quy định; niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND cấp xã và công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và công khai tiến độ kết quả giải quyết các cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Đến nay, toàn tỉnh có 2.040 TTHC (tỷ lệ 100%) được đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, trong đó, cấp sở có 1.525 TTHC một cửa (444 TTHC liên thông); UBND cấp huyện có 384 TTHC một cửa (20 TTHC liên thông) và 40 TTHC lĩnh vực Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội; UBND cấp xã có 131 TTHC một cửa (17 TTHC liên thông).
Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân tại Bộ phận Một cửa các cấp được thực hiện nghiêm túc, là địa chỉ thân thiện, quen thuộc của các công dân, tổ chức khi cần giải quyết các TTHC. Với phương châm “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản”, thể hiện được khoảng cách giữa chính quyền và người dân ngày càng được thu hẹp.
Từ 15/12/2022 - 10/06/2023, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận 186.974 hồ sơ, trong đó, trực tuyến: 68.705 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 118.269 hồ sơ; số lượng hồ sơ đã giải quyết: 170.789 hồ sơ (đạt tỉ lệ 91.3%). Trong đó, giải quyết trước, đúng hạn: 164.737 hồ sơ, quá hạn: 6.052 hồ sơ; số lượng hồ sơ đang giải quyết: 10.074 hồ sơ. Trong đó, trong hạn: 8.715 hồ sơ, quá hạn: 1.359 hồ sơ.
Tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung xây dựng phương án tổ chức lại các phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu tại các Nghị định 107/2020/NĐ-CP, 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 28 Quyết định Quy định lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức cho các sở, ban ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập.
Thực hiện công khai tài chính theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã công bố công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, trong đó công khai rõ tổng nguồn thu, nguồn chi, chi tiết các nguồn thu và chi trong năm 2022 và công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương làm căn cứ để các cơ quan, địa phương thực hiện phân cấp quản lý tài chính và ngân sách đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền quyết định ngân sách địa phương của HĐND các cấp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có ban hành quy chế chi tiêu nội bộ (100% đơn vị), thông qua kinh phí năm 2023 tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm.
Nâng cao hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ; đến nay, số lượng đơn vị trên địa bàn tỉnh được giao thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm là 363 đơn vị (trong đó: cấp tỉnh 59 đơn vị; cấp huyện 163 đơn vị; cấp xã 141 đơn vị).
Thực hiện Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 06/3/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho hệ thống công nghệ thông tin, Internet của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đến nay đã khai IPv6 cho 261 trang thông tin điện tử, website, phần mềm, ứng dụng; quy hoạch và cấp IPv6 cho 451 đơn vị với hơn 7.755 CBCCVC đăng ký sử dụng. Đến nay, có 463 cơ quan, đơn vị (đạt 100%) cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai kết nối mạng MetroNet, kết nối mạng số liệu chuyên dùng của Chính phủ, Internet tập trung
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2980/QĐ-UBND ngày 09/12/2022 về phê duyệt cấp độ an toàn thông tin “Hệ thống Cơ sở hạ tầng thông tin tập trung tỉnh Thừa Thiên Huế” bao gồm 14 hệ thống thông tin thành phần.
Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng
- Nền tảng Báo cáo số: đã xây dựng 12 Báo cáo số (Báo cáo số quản lý công việc, văn phòng số, mục tiêu chỉ tiêu ngành; Báo cáo số Hue-S và ví điện tử trên toàn tỉnh; Báo cáo số truyền thông nội bộ trên toàn tỉnh; Báo cáo số phản ánh hiện trường trên toàn tỉnh; Báo cáo số chỉ số chuyển đổi số DTI trên toàn tỉnh,…) phục vụ cho các Sở, ban, ngành đến địa phương như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Quảng Điền, UBND huyện Phong Điền,…
- Nền tảng Số hóa: đã xây dựng 700 bảng dữ liệu cho các lĩnh vực: du lịch, bưu chính - viễn thông, báo chí - xuất bản, giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa và thể thao … cho phép thu thập, trích xuất, chuyển đổi, chuẩn hóa, lưu trữ, quản lý, chia sẻ dữ liệu; từ đó phục vụ triển khai Chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh.
- Nền tảng làm việc số: hiện tại đang triển khai vận hành 32 quy trình công việc tại Sở Thông tin và Truyền thông; Vận hành quy trình mạng lưới phát ngôn toàn tỉnh trên nền tảng làm việc số. Nền tảng làm việc số được kết nối với tài khoản Zalo OA gửi tin nhắn thông báo công việc hằng ngày đến từng cá nhân, hoặc thông báo thông qua ứng dụng Hue-S.
- Nền tảng Quản lý bản đồ GIS: Quản lý bản đồ nền phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông minh trong đó cung cấp dịch vụ bản đồ nền, bản đồ 3D cho các ứng dụng khác khai thác sử dụng trên cơ sở xây dựng các bản đồ nền GIS Huế (hành chính, giao thông,...). đã tích hợp dữ liệu bản đồ GIS của 10 đồ án quy hoạch xây dựng của các khu vực trên địa bàn toàn tỉnh lên Cổng Thông tin địa lý của tỉnh.
Kết quả xây dựng, phát triển dữ liệu
- Đã xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối liên thông, chia sẻ với hệ thống một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Về số hóa dữ liệu: đã số hoá 700 bảng cơ sở dữ liệu: du lịch, thông tin và truyền thông, giao thông vận tải, giáo dục, y tế,… và đưa vào vận hành trên nền tảng số hóa dùng chung toàn tỉnh.
- Về dữ liệu lớn: 02 dữ liệu lớn được triển khai và 02 công cụ phân tích dữ liệu lớn được đưa vào vận hành.
- Về dữ liệu mở: hoàn thiện Cổng dữ liệu mở theo hướng dễ tiếp cận. Đã cung cấp 103 dữ liệu mở, 11 cơ quan, đơn vị tham gia được đăng tải trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh.
Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ
- 100% cơ quan nhà nước sử dụng hệ thống phần mềm dùng chung tích hợp từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được liên thông với Trục liên thông văn bản Quốc gia theo mô hình 04 cấp; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã áp dụng chữ ký số trong trong văn bản điện tử.
- Thư điện tử: đã cấp 14.860 tài khoản cho cán bộ công chức, viên chức chiếm tỉ lệ 100%. Trong đó, có 2.129 tài khoản không sử dụng. Có 09 tài khoản có hiện tượng phát tán thư rác, vi phạm quy định đã được ngăn chặn.
- Đã triển khai báo cáo số cho 20/20 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, chiếm tỉ lệ 100%.
- Đã tổ chức 192 Hội nghị truyền hình trực tuyến (trong đó: 11 cuộc họp giữa tỉnh với các sở, huyện; 25 cuộc họp giữa huyện với các xã; 156 cuộc của các sở, ngành họp với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc).
Kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển đô thị thông minh
Đã có trên 33.000 tài khoản ví đã được đăng ký. Phối hợp, nghiên cứu triển khai thành công giải pháp QR hai chiều phục vụ nghiệp vụ tạm ứng – thanh toán – hoàn ứng viện phí cho các cơ sở khám chữa bệnh qua Hue-S. Triển khai 100% các cơ sở khám chữa bệnh, 100% các nhà thuốc chấp nhận thanh toán qua Hue-S. Tích hợp thành công giải pháp thanh toán học phí thông qua hệ thống quản lý thu ngành Giáo dục bằng ví điện tử trên Hue-S, đã phối hợp tổ chức hội nghị triển khai cho tất cả các cơ sở Giáo dục tại huyện Quảng Điền, tiếp tục mở rộng đối với các địa phương còn lại.
Phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về cư dân nghiên cứu triển khai giải pháp xác thực định danh tài khoản Hue-S thông qua ứng dụng VNeID. Dự kiến đưa vào áp dụng trong tháng 6/2023.
Kết quả xây dựng, phát triển đô thị thông minh
- Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh đang triển khai vận hành 17 dịch vụ đô thị thông minh;
- Vận hành có hiệu quả hệ thống dịch vụ phản ánh hiện trường. Đến nay đã có 233 cơ quan tham gia xử lý phản ánh hiện trường; từ 01/01/2023 đến nay đã tiếp nhận, xác minh, phân phối các cơ quan xử lý hơn 12.605 phản ánh của người dân của người dân trên tất cả các lĩnh vực.
Kết quả cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến
- 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình, một phần và thực hiện một cửa liên thông trên môi trường mạng. 100% UBND cấp xã có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng mô hình một cửa điện tử hiện đại; 100% UBND cấp huyện có phòng họp trực tuyến (thuê dịch vụ).
- Hiện nay, toàn tỉnh có 2.040 TTHC; trong đó có 863 DVC trực tuyến một phần và 1.190 DVC trực tuyến toàn trình; đã giải quyết 186.974 hồ sơ trong đó có 36,7% hồ sơ phát sinh trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2023.
- Tỷ lệ TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến là 100% trên tổng số 654 thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.
- Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã kết nối và khai thác CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo triển khai Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh không yêu cầu Công dân cung cấp thông tin đã có trong CSDL quốc gia về dân cư.
- Đã liên thông các dịch vụ công thiết yếu triển khai theo Đề án 06 với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
- Về hồ sơ điện tử đã hoàn thiện, được đánh mã thành phần và mã kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tái sử dụng lại và hồ sơ điện tử được phân loại theo: Thành phần hồ sơ số hóa được ký số; thành phần hồ sơ đã được tiếp nhận (trực tuyến); kết quả xử lý của thủ tục hành chính.
- Về thực hiện kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế… trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công.
Việc hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng đến phát triển chính quyền số luôn được triển khai mạnh mẽ; hệ thống văn bản QPPL trên các lĩnh vực được rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp, quản lý nhà nước tốt hơn. Trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên. Hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từng bước được đổi mới, hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Truyền thông về CCHC được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực, lan tỏa kịp thời, nhanh chóng những kết quả, chính sách mới về CCHC đến người dân, tổ chức